MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU TỪ NGÀY 01/01/2027 THEO NGHỊ ĐỊNH 399/2026/NĐ-CP

Tin chuyên ngành

 

Ngày 02/11/2026, Chính phủ ban hành Nghị định số 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2027. Cùng ngày, Nghị định số 293/2025/NĐ-CP ngày 10/11/2025 của Chính phủ hết hiệu lực thi hành.

Trong bài viết này, ASEANAC tổng hợp các quy định chủ yếu của Nghị định để người lao động và người sử dụng lao động tham khảo trong quá trình thực hiện.

1. Mức lương tối thiểu

Theo khoản 1 Điều 3 của Nghị định, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng được quy định như sau:

2. Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu

Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng I, vùng II, vùng III và vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

Việc xác định địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu căn cứ vào nơi hoạt động của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu của vùng đó. Đối với một số trường hợp cụ thể, Nghị định quy định như sau:

  • Có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau: Mỗi đơn vị, chi nhánh áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn nơi đơn vị, chi nhánh hoạt động.
  • Hoạt động trong các khu vực đặc thù: Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung, khu kinh tế đặc biệt, khu thương mại tự do, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu cao nhất.
  • Hoạt động trên địa bàn đổi tên hoặc chia: Tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu của địa bàn trước khi đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
  • Hoạt động trên địa bàn được thành lập từ một hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau: Áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

3. Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu

Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động.

Việc thỏa thuận và trả lương phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

  • Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng hoặc theo giờ: Mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng hoặc làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ tương ứng.
  • Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm hoặc lương khoán: Mức lương sau khi quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ tương ứng. Việc quy đổi được thực hiện trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động và theo cách tính quy định tại khoản 3 Điều 4 của Nghị định.

4. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của mình để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy định tại Nghị định.

Trong quá trình thực hiện, người sử dụng lao động phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

  • Bảo đảm các chế độ tiền lương và quyền lợi của người lao động

Không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

  • Tiếp tục thực hiện các thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động

Các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Các nội dung này có thể bao gồm chế độ trả lương cao hơn đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề hoặc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, kể cả đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Văn bản và tài liệu tra cứu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *